Giá Thịt Heo Bao Giờ Tăng Trở Lại?

965 lượt xem

Trái với kỳ vọng của người chăn nuôi lợn và trái với quy luật của những năm trước, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, giá thịt lợn không những không tăng mà còn giảm xuống thấp hơn giá thành khiến người chăn nuôi vô cùng thất vọng. Nỗi thất vọng vẫn tiếp diễn khi giá heo dù tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đạt mức có lãi cho người chăn nuôi kể từ sau Tết Nguyên đán. Câu hỏi “bao giờ giá heo tăng trở lại?” vẫn chưa có câu trả lời, khiến người chăn nuôi lợn lo ngại về việc bổ sung đàn cho trang trại của họ.

gia thit heo hom nay

Cuối tháng 12/2022, giá lợn chạm đáy mới khoảng 50.000 – 51.000 đồng/kg, dập tắt mọi hy vọng tiêu thụ nhiều trong thời kỳ cao điểm của người chăn nuôi lợn. Các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng nguyên nhân giá lao dốc là do nguồn cung dồi dào, mất việc làm và thắt chặt chi tiêu. Từ Tết Nguyên đán đến nay, một số doanh nghiệp chưa tìm được đơn hàng mới, một số công nhân chưa tìm được việc làm, thu nhập ổn định. Vì vậy, mọi dự báo đều cho rằng tiêu thụ thịt lợn sẽ vẫn ở mức thấp, khó cải thiện giá thịt lợn trong nước.

Thực tế cho thấy, từ Tết Nguyên đán đến nay, giá heo dao động khoảng 1.000 – 2.000 đồng/kg. Đến ngày 9/2/2023, theo cập nhật của người viết, giá heo tại Sóc Trăng và một số tỉnh trong khu vực chỉ khoảng 52.000-53.000 đồng một kg, do các doanh nghiệp đầu mối đẩy giá heo cung ứng ra thị trường ở mức dao động. 57.000-59.000 đồng/kg. Trong khi giá thịt lợn chưa về mức hòa vốn thì giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng.

gia thit heo

Cùng với nhu cầu thị trường yếu và dịch bệnh bấp bênh, hầu hết người chăn nuôi lợn, nhất là các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ, đều chần chừ trong việc tái đàn. Sự do dự này là hoàn toàn hợp lý bởi theo tính toán của các doanh nghiệp và ngành chức năng, giá lợn giống và thức ăn chăn nuôi hiện nay khiến giá thành sản xuất của người chăn nuôi ở mức hơn 57 tỷ đồng. 000 mỗi kg. Ngay cả những doanh nghiệp chủ động được lợn giống, thức ăn chăn nuôi vẫn có giá thành sản xuất trên 53.000 đồng một kg.

gia thit heo hoi

Khi thị trường trong nước khó khăn, nông dân bắt đầu tìm cách xuất khẩu, nhưng điều này không dễ do yêu cầu khắt khe của một số nước nhập khẩu. Vì vậy, người chăn nuôi lợn cần kiên nhẫn và có tầm nhìn dài hạn, điều chỉnh kế hoạch và thời điểm chăn nuôi để đối phó với biến động giá cả trong khi chờ thị trường phục hồi. Trước mắt, Chính phủ có thể xem xét cơ chế bình ổn thị trường hoặc hỗ trợ nông dân đang gặp khó khăn.

Lưu ý nhỏ: Nội dung trên website được tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau. Nếu có bất kỳ tranh chấp nội dung liên quan tới bản quyền, vui lòng gửi E-mail tới: vieclamchannuoi@gmail.com hoặc gọi: 0924.899.333. Chân thành cảm ơn!